Công thức nấu cá thu kho thơm đưa cơm “hết nấc”

[external_link offset=1]

1. Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của cá thu

Theo một số phân tích khoa học, hàm lượng dinh dưỡng trong cá thu rất lớn. Trong đó, nổi bật nhất là hàm lượng chất đạm, chất béo, Vitamin B, Kali, canxi… Nhờ vậy, cá thu được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe, thích hợp sử dụng cho nhiều lứa tuổi.

Một số lợi ích sức khỏe của món cá này:

  • Giúp phát triển trí não của trẻ.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Ngăn ngừa ung thư.
  • Tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch.
  • Giúp xây dựng cơ bắp và chắc khỏe xương.
  • Nó có tác dụng hỗ trợ làm đẹp, hạn chế mụn.
  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn nên thường xuyên bổ sung cá thu vào thực đơn của gia đình. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung một cách vừa phải, theo khoa học. Đừng nghĩ ăn cá ngon thì ngày nào cũng chế biến vì như vậy cả nhà sẽ cảm thấy “ngán”. Cũng giống như, ăn quá no thì “chất dinh dưỡng cũng biến thành chất độc”.

Cá thu là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Ảnh internet

2. Giá trị dinh dưỡng của dứa

Dứa hay còn được gọi với cái tên khác là trái thơm. Chúng vừa là một loại quả “thô” vừa là một loại thực phẩm bổ dưỡng để chế biến món ăn. Dứa chứa nhiều vitamin và khoáng chất như Vitamin A, C, Canxi, Kali, Phốt pho, chất xơ … Bổ sung dứa trong khẩu phần ăn sẽ giúp:

  • Cải thiện tiêu hóa và hạn chế táo bón.
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Giảm viêm khớp.
  • Điều hòa huyết áp.
  • Giảm thiểu ho và cảm lạnh.
  • Hạn chế cảm giác buồn nôn và có lợi cho việc giảm cân.
  • Ngăn ngừa ung thư và hạn chế thoái hóa điểm vàng.

Nhờ những lợi ích tuyệt vời trên mà người Việt rất thích ăn thơm. Đặc biệt, nó còn được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Ví dụ như mứt thơm, dứa khô, dứa xào, cá kho thơm hay thịt …

Dứa chứa nhiều vitamin và khoáng chất như Vitamin A, C, Canxi, Kali, Phốt pho, chất xơ … Ảnh Internet

Nói đến cá thu thì có nhiều cách chế biến món cá này như chả cá thu, chà bông cá thu hay cá thu kho tộ. Trong đó không ít người “ghiền” món cá thu kho thơm. Vì thịt cá béo ngậy nên miếng chả có vị chua chua ngọt ngọt. Khi ăn với cơm nóng sẽ tạo thành “mỹ nhân kế”. Để giúp bạn bớt mất thời gian tìm kiếm công thức “đúng điệu”, Món ngon của Bongbongxinh.com xin chia sẻ ngay cách làm cá thu kho tộ thơm phức đưa cơm “hết sảy”.

3.1. Nguyên liệu cần có để làm món ăn

  • Cá thu: 500 gram
  • Dứa gọt vỏ: 1/2 quả
  • Ớt tươi: 2
  • Tỏi, củ gừng, hành tím, lá gừng, tiêu xanh, nước dừa, dầu ăn
  • Gia vị thường dùng trong bếp: đường, mắm, muối …

3.2. Công thức làm món cá thu kho thơm đúng điệu

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu đã chuẩn bị

Cá thu sau khi mua về nên mổ bỏ ruột, rửa sạch với nước muối và nước lọc. Sau đó, dùng dao chặt cá thành từng miếng vừa ăn. Dứa rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, để ráo. Ớt và tiêu rửa sạch, để ráo. Củ gừng bạn cần gọt vỏ, rửa sạch và thái miếng nhỏ. Lá gừng rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi và hành tím bóc vỏ băm nhuyễn.

Cắt cá thành từng miếng vừa ăn. Ảnh internet

Bước 2: Tiến hành ướp

Sau khi dứa ráo nước, bạn cho vào bát. Sau đó, nêm gia vị theo liều lượng: 1 thìa cà phê hạt nêm + 1 thìa cà phê đường. Tiếp theo, dùng đũa đảo đều cho đến khi có mùi thơm.

Ướp với gia vị. Ảnh internet

Bước 3: Chiên cá thu

Đặt chảo lên bếp, cho vào chảo một ít dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên. Chiên cá trên lửa vừa và trở cá cho đến khi cá chính vàng đều hai mặt thì tắt bếp.

Chiên cá thu cho đến khi chín vàng cả hai mặt. Ảnh internet

Bước 4: Ướp cá thu

Cho cá thu đã chiên vào tô. Sau đó, cho vào bát một ít hành lá, tỏi băm và 1/2 thìa muối. Tiếp theo, nêm thêm hạt nêm, đường, nước mắm mỗi thứ 2 thìa cà phê. Trộn đều và để khoảng 20 phút cho gia vị thấm vào cá.

Ướp cá thu đã chiên với gia vị. Ảnh internet

Bước 5: Tiến hành kho cá thu và dứa.

Chuẩn bị một chiếc nồi đất, bắc lên bếp. Sau đó, bạn cho một ít dầu vào nồi để phi thơm hành + tỏi băm. Sau khi hành tỏi đã vàng, bạn cho cá và dứa đã ướp vào. Tiếp đến, rưới một ít nước màu dừa lên trên, trộn nhanh tay để nước thấm đều màu cá và có mùi thơm. Tiếp theo, bạn cho ớt + gừng + tiêu xanh vào nồi. Nấu trên lửa nhỏ khoảng 20 phút cho đến khi nước sệt lại thì nêm gia vị cho vừa ăn.

Tiến hành kho cá thu với dứa. Ảnh internet

Trong quá trình nấu, bạn đã có thể ngửi thấy mùi thơm vô cùng hấp dẫn của món ăn rồi. Thịt cá săn chắc, béo ngậy, gia vị thấm đều, có vị chua chua ngọt ngọt, thơm thơm. Tất cả tạo nên một hương vị khó quên. Ăn với cơm nóng thì tuyệt. Hãy lưu lại công thức ngay để thỉnh thoảng “đổi món” cho cả gia đình mình nhé!

Món cá thu kho thơm sau khi hoàn thành. Ảnh internet

4. Những lưu ý khi ăn cá thu

Như đã nói, cá thu là một loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, dùng quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể. Để đảm bảo cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ cá một cách an toàn và đầy đủ nhất, bạn cần lưu ý:

  • Theo một số nghiên cứu, hàm lượng thủy ngân trong cá thu cao hơn các loài cá khác. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc. Vì vậy, bạn chỉ nên bổ sung cá vào khẩu phần ăn của mình từ 2 đến 3 lần một tuần. Mỗi thành viên trong gia đình chỉ nên ăn lượng cá vừa đủ.
  • Hạn chế cho phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang cho con bú ăn cá thu. Vì thủy ngân trong cá sẽ làm chậm quá trình phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.
  • Cá thu là loại cá biển nên có thể gây dị ứng từ nhẹ đến nặng. Nếu bạn là người dễ bị dị ứng khi ăn hải sản thì nên hạn chế hoặc tránh thưởng thức món ăn làm từ cá này.

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về dinh dưỡng của cá thu và dứa. Ngoài ra, qua bài chia sẻ này, bạn sẽ “bỏ túi” thêm công thức làm món cá thu kho tộ cực thơm cực “bắt cơm”. Bạn hãy lưu lại cách làm để lâu lâu “đổi món” cho cả nhà nhé. Hương vị món ăn sẽ khiến tất cả các thành viên phải “siêu lòng”. Chúc các bạn thực hiện thành công món ăn dễ làm nhé.

Lien Xiaoyi

[external_link offset=2] [external_link_head] [external_footer]
admine

Recent Posts

Bí Quyết An Toàn khi Sử Dụng Khí Hydro 2023

BongBongXinh là địa chỉ tin cậy cho những người yêu thích và muốn tạo nên…

5 tháng ago

Bong bóng chủ đề giáng sinh 2023

Trong bầu không khí giáng sinh se lạnh của mùa đông, những bong bóng màu…

5 tháng ago

BONG BÓNG YEAR-END PARTY 2023

Chuẩn bị cho tiệc cuối năm sắp tới, không gì tuyệt vời hơn là trang…

6 tháng ago

BACKDROP KÈM LINE BÓNG HỒNG CHO EM BÉ GÁI

Backdrop kèm dãy bóng hồng là một sự lựa chọn tuyệt vời để tạo nên…

8 tháng ago

5+ Ý tưởng trang trí sinh nhật đáng yêu cho bé gái

Sinh nhật là dịp đặc biệt để chúc mừng một năm tuổi mới của thiên…

10 tháng ago

TỔNG HỢP 5+ MẪU TRANG TRÍ SINH NHẬT CHỦ ĐỀ PHI HÀNH GIA

Những bước cơ bản để trang trí sinh nhật chủ để phi hành gia là…

10 tháng ago