Tết nên ăn món gì để tránh xui xẻo cả năm?

[external_link offset=1]

Theo phong tục dân gian, mỗi vùng miền đều có quan niệm “thờ cúng và kiêng kỵ” khác nhau. Những chia sẻ dưới đây nêu bật một số món ăn được coi là mang lại “điềm xấu” bạn cần tránh trong đêm giao thừa. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Ăn gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo cả năm theo người miền Bắc?

Như bạn đã biết, mỗi vùng miền sẽ có những phong tục tập quán riêng. Theo đó, những điều kiêng kỵ ngày Tết cũng có đôi chút khác biệt. Dưới đây là một số món ăn “đại kỵ” của người miền Bắc trong ngày Tết:

1.1. Thịt vịt – Biểu thị việc phá đàn

Thịt vịt được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong 100 gam thịt vịt có chứa tới 201 calo, 25 gam protein, canxi, sắt, kẽm, vitamin A, B, E, K … Theo các nghiên cứu Đông y, thịt vịt có tính mát giúp giải độc, bồi bổ. phổi, chống lại bệnh tật. suy nhược, giảm thiểu xơ vữa động mạch… Tuy nhiên, thịt vịt vẫn là món ăn “đại kỵ” trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc.

Thịt vịt là món ăn “đại kỵ” trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc. Ảnh internet

Nguyên nhân bắt nguồn từ một số câu chuyện dân gian truyền miệng. Nổi cộm nhất là mất đàn vịt 1 con. Khi bị lạc, vịt sẽ phát ra âm thanh “quác quác” rất lớn để gọi đồng đội. Có người cho rằng lạc bầy ám chỉ sự “tan đàn xẻ nghé”, gia đình không hòa thuận. Chưa kể, ông bà ta còn có câu “lèo tèo như bèo”. Điều này thể hiện sự chậm chạp, trì trệ hoặc bế tắc.

Vì vậy, người dân miền Bắc tin rằng ăn vịt vào những ngày đầu năm sẽ mang lại “xui xẻo”. Nhất là về công danh hay tình cảm gia đình. Ngoài kiêng thịt vịt, người miền Bắc cũng hạn chế kinh doanh, mua bán vịt vào những ngày đầu năm, đầu tháng. Vì vậy, nếu bạn mới về làm dâu các gia đình miền Bắc thì hãy chú ý điều này khi chuẩn bị đồ ăn, mâm cỗ cho ngày Tết ở nhà chồng nhé.

1.2. Các loại nước mắm – Mang lại điềm gở

Tất cả các loại mắm (nhất là mắm tôm, mắm ruốc) tuyệt đối không được ăn khi đặt ra vấn đề “Ăn gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo cả năm”. Vì nước mắm có mùi rất nồng, thể hiện sự ô uế, hôi thối… Chưa kể, sau khi ăn mùi vị của nước mắm sẽ ám vào hơi thở. Điều này khiến bạn không được tự nhiên khi nói chuyện với những người xung quanh, thậm chí bị họ xa lánh. Vì vậy, người miền Bắc tin rằng ăn mắm vào ngày đầu năm sẽ khiến người ăn gặp xui xẻo, mọi việc không thuận lợi.

Ăn mắm vào ngày đầu năm sẽ khiến người ăn gặp xui xẻo, mọi việc không thuận lợi. Ảnh internet

1.3. Cháo trắng – Thể hiện sự nghèo khó

Cháo trắng là món ăn khó quên trong những ngày gió lạnh hoặc khi cơ thể không được khỏe. Vì cháo có tác dụng làm ấm bụng, cải thiện tiêu hóa và giúp chống cảm lạnh. Tuy nhiên, đây là món ăn “kiêng kỵ” trong đêm giao thừa. Nguyên nhân xuất phát từ việc cứu trợ nạn đói trong lịch sử. Trước đây, khi gặp thiên tai, lũ lụt, người dân sẽ nghèo đói, tan cửa nát nhà. Lúc này, các quan quân sẽ tiến hành phát cháo trắng. Từ đó, bát cháo trắng tượng trưng cho sự nghèo khó, tuyệt vọng.

Cháo trắng tượng trưng cho sự nghèo đói và tuyệt vọng. Ảnh internet

Chưa kể, vào những ngày đầu năm hay đầu tháng, người Việt thường cúng cháo trắng. Nếu bạn lỡ ăn cháo vào những ngày này, lũ “quỷ” sẽ nghĩ rằng bạn dành để ăn cùng. Từ đó, chúng sẽ theo dõi và quấy rối bạn, khiến bạn gặp nhiều xui xẻo. Vì vậy, người dân miền Bắc cho rằng để có một cái Tết thuận lợi thì nên ăn các món “sơn hào hải vị” thay vì cháo trắng.

2. Người miền Trung nên kiêng ăn những món gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo cả năm?

Ở miền Trung cũng có một số món ăn “đại kỵ”, không nên ăn trong ngày Tết. Nếu bạn vẫn chưa biết những món ăn đó là gì thì hãy theo dõi ngay những chia sẻ sau đây nhé!

2.1. Balut

Nếu hỏi người miền Trung “Tết kiêng ăn gì?” Thì chắc chắn họ sẽ trả lời đó là hột vịt lộn. Vì từ nhầm lẫn trong cụm từ “hột vịt lộn” có nghĩa là nhầm lẫn, chuyển hướng, làm lại từ đầu. Ví như xui xẻo thì ăn vịt để xả xui. Đầu năm là khởi đầu mới, nếu ăn trứng vịt lộn sẽ khiến mọi việc rối tung lên, vận may cũng biến thành điềm xấu. Vì vậy, nếu không muốn rước xui xẻo vào thân thì tuyệt đối không nên ăn trứng vịt lộn trong ngày đầu năm nhé!

Nếu hỏi người miền Trung “Tết kiêng ăn gì?” Thì chắc chắn họ sẽ trả lời đó là hột vịt lộn. Ảnh internet

2.2. Tench

Đây là món cá quen thuộc của người Việt Nam. Cá mè rất giàu chất dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, dịp Tết đến, món cá này dường như “mất tích” trong bữa cơm gia đình của người miền Trung. Vì cá trê có nhiều vảy, mùi tanh khiến chúng tôi liên tưởng đến công việc vất vả, khó khăn. Vì vậy, thay vì ăn cá trê, người ta sẽ thay bằng gà luộc, xôi gấc, thịt kho lá sung… để cầu may mắn, thành công trong năm mới.

Không nên ăn cá trê vào những ngày đầu năm mới. Ảnh internet

2.3. Sầu riêng – Mang đến nỗi buồn

Sầu riêng, chỉ cần nghe tên thôi là bạn đã biết vì sao người miền Trung lại kiêng ăn loại quả này trong ngày Tết rồi đúng không? Một món ăn vừa đắt vừa ngon nhưng lại mang trong mình “một nỗi buồn”. Vào dịp đầu năm mới, không ai muốn mang “phiền muộn” vào người. Vì vậy, người dân không bao giờ ăn, buôn bán loại quả này vào những ngày đầu năm.

Sầu riêng mang lại rất nhiều phiền phức. Ảnh internet

3. Ăn gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo cho cả năm của người miền Nam?

Người miền Nam có khẩu vị rất đa dạng và dễ ăn. Tuy nhiên, ngày Tết vẫn có một số món ăn kiêng kỵ cần tránh. Bao gồm:

3.1. Mực – Đen như mực

Mực được biết đến là một loại hải sản thơm ngon bổ dưỡng. Một số món ăn độc đáo được chế biến từ mực như mực nướng sate, mực chiên giòn, mực chiên nước mắm… Những miếng mực giòn, dai sẽ khiến bạn “mê mẩn”. Tuy nhiên, dân gian có câu “đen như mực”. Vì vậy, người dân miền Nam đã liệt các món ăn chế biến từ mực vào “danh sách đen” tuyệt đối không nên ăn trong ngày Tết.

Tránh ăn mực trong ngày Tết. Ảnh internet

3.2. Trái chuối

Nghe tên là bạn đã biết vì sao loại quả này lại được xếp vào top những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết. Theo người dân miền Nam, trái chuối có cách phát âm gần giống từ “chui” – nghĩa là xuống dốc, không thể phát triển được. Vì vậy, loại quả này được liệt vào danh sách “đại kỵ” và không nên bày trên bàn thờ, thưởng thức trong ngày Tết. Như vậy qua những thông tin này, bạn sẽ không còn thấy lạ khi mâm cỗ giao thừa hay mâm cỗ ngày xuân của người miền Nam không có chuối.

Chuối có cách phát âm giống từ “chut”, có nghĩa là đi xuống. Ảnh internet

3.3. Tôm – Tượng trưng cho sự nghiệp ngày càng thụt lùi

Như bạn đã biết, con tôm đang di chuyển thường di chuyển về phía sau. Điều này, tượng trưng cho sự trì trệ, mọi thứ đều thụt lùi và không phát triển. Ngoài ra, nhiều người cho rằng đầu tôm có chứa phân, tượng trưng cho sự mê muội, đầu óc không minh mẫn. Vì vậy, người miền Nam cho rằng để phát triển sự nghiệp trong ngày Tết cần kiêng tất cả các món ăn có chứa tôm.

Con tôm tượng trưng cho sự nghiệp lạc hậu. Ảnh internet

Trên đây là một số thông tin về vấn đề “Ăn gì trong ngày Tết để tránh xui xẻo cả năm”. Hi vọng với nội dung bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bát đĩa về mặt phong thủy. Ông bà ta thường nói “Có thờ, có thánh, có kiêng có lành”, nhiều gia đình vẫn giữ nhiều phong tục trong ngày Tết. Vì vậy bạn cũng lưu ý những thực phẩm cần tránh kể trên khi phải kiêng.

Lien Xiaoyi


[external_link offset=2] [external_link_head] [external_footer]

admine

Recent Posts

Bí Quyết An Toàn khi Sử Dụng Khí Hydro 2023

BongBongXinh là địa chỉ tin cậy cho những người yêu thích và muốn tạo nên…

5 tháng ago

Bong bóng chủ đề giáng sinh 2023

Trong bầu không khí giáng sinh se lạnh của mùa đông, những bong bóng màu…

5 tháng ago

BONG BÓNG YEAR-END PARTY 2023

Chuẩn bị cho tiệc cuối năm sắp tới, không gì tuyệt vời hơn là trang…

6 tháng ago

BACKDROP KÈM LINE BÓNG HỒNG CHO EM BÉ GÁI

Backdrop kèm dãy bóng hồng là một sự lựa chọn tuyệt vời để tạo nên…

8 tháng ago

5+ Ý tưởng trang trí sinh nhật đáng yêu cho bé gái

Sinh nhật là dịp đặc biệt để chúc mừng một năm tuổi mới của thiên…

10 tháng ago

TỔNG HỢP 5+ MẪU TRANG TRÍ SINH NHẬT CHỦ ĐỀ PHI HÀNH GIA

Những bước cơ bản để trang trí sinh nhật chủ để phi hành gia là…

10 tháng ago