Cách làm mứt dừa non không bị chảy nước 2022

[external_link offset=1]

Nếu bạn đã từng thưởng thức món mứt dừa non chắc hẳn sẽ rất thích thú và muốn ăn thêm lần nữa. Vì mứt dừa rất dẻo, thơm, ngọt và không bị xơ như mứt dừa làm từ dừa già. Để làm được món mứt dừa non ngon, bạn cần biết cách chọn nguyên liệu. Sau đây, chuyên mục Món ngon của Bongbongxinh.com sẽ gửi đến các bạn 3 cách phân biệt cơm dừa: cơm dừa non, cơm dừa chiên (bánh tráng dừa) và cơm dừa nạo sấy. và cách làm mứt dừa non không bị chảy nước

1.1. Cách nhận biết cơm dừa non

Cùi dừa non hay còn gọi là cùi dừa (dừa cạn). Chúng có màu trắng sữa, mềm và ẩm. Để nhận biết cùi dừa non, bạn có thể dùng tay ấn vào cùi dừa. Nếu phần cùi dừa tiết ra nước màu trắng đục thì đó là dừa non. Ngoài ra, độ dày của cơm dừa non chỉ khoảng 5mm. Phần dừa này còn mềm, khi ăn không có cảm giác bị xơ.

Cùi dừa non là phần cùi dừa có màu trắng sữa, mềm và ẩm. Ảnh internet

1.2. Cách nhận biết dừa bị thâm (dừa bánh tẻ)

Theo tìm hiểu, dừa xiêm nâu là loại dừa không quá non, cũng không quá già. Khi chưa tách cơm, dừa có màu sáng, không chảy máu và vỏ còn mềm, dễ tách. Dừa chiên sẽ không mềm như dừa non nhưng cũng không dai và hơi giòn. Loại dừa này thích hợp để làm mứt dừa.

Dừa xiêm cơm cháy là loại dừa có cơm không quá non, cũng không quá già, thường được chọn để làm mứt dừa. Ảnh internet

1.3. Cách nhận biết dừa già (dừa khô)

Dừa già (dừa khô) là loại dừa có màu vàng sẫm, vỏ khô và dính. Nếu để dừa khô lâu chúng sẽ nảy mầm và có mộng dừa bên trong. Phần cùi dừa thường rất dày, có màu trắng ngà và rất cứng. Đặc biệt, khi tách dừa, cơm có thể tự rơi ra ngoài mà không cần dùng dụng cụ để lấy ra. Nhiều người còn chọn loại dừa này để làm mứt dừa, loại dừa này dễ thành công, khô và để được lâu hơn so với dừa bánh tẻ hay dừa non. Tuy nhiên, loại dừa này rất xơ nên làm mứt không ngon.

Dừa khô có cơm dày và nhiều xơ. Ảnh internet

2.Cách làm mứt dừa non không bị chảy nước

Món mứt dừa non dẻo thơm đã chinh phục khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, chúng cũng mang đến không ít rắc rối cho các bà nội trợ khi quyết định tự làm mứt tại nhà. Theo đánh giá của nhiều người, món ăn này rất đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên, nếu không khéo léo trong cách làm, mứt sẽ bị chảy nước, không còn ngon, không để được lâu và có thể dễ bị mốc khi để lâu. Sau đây, Chuyên mục Món ngon sẽ mách bạn cách làm mứt dừa non ngon, chuẩn và không bị chảy nước. Các bạn tham khảo để dùng thử nhé.

Bí quyết làm mứt dừa non không ra nước rất đơn giản. Ảnh internet

2.1. Cơm dừa non bào sợi

Bạn có thể chọn cả quả dừa non hoặc mua phần dừa đã chín vàng nhưng vẫn còn non. Tại các điểm bán dừa, họ sẽ giúp bạn chọn đúng loại để làm mứt. Cùi dừa sau khi mua về, bạn cần ngâm dừa vào nước, rửa vài lần để loại bỏ hết cùi hoặc lớp vỏ nâu bên ngoài. Sau đó, vớt dừa ra rổ cho ráo nước và tiến hành bào sợi. Nhiều chị em nghĩ rằng thái lát mỏng sẽ giúp quá trình sên mứt diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ đúng với công thức làm mứt dừa. Đối với dừa non, bạn cần thái sợi dày khoảng 4-6mm. Điều này giúp dừa không bị co lại khi sên. Thái đến đâu cho vào bát nước đến đó. Hoặc sau khi cắt xong bạn cho dừa vào tô nước, rửa lại cho hết nhớt rồi để ráo.

Tiếp theo, bạn chuẩn bị một nồi nước sôi, cho một chút muối và chần dừa trong vòng 1-3 phút rồi vớt ra để ráo. Điều này, giúp giảm lượng dầu trong dừa non, khi làm mứt dừa sẽ thơm ngon hơn.

Cơm dừa non bào sợi. Ảnh internet

2.2. Điều chỉnh tỷ lệ giữa đường và dừa

Theo kinh nghiệm làm mứt dừa non của nhiều bà nội trợ, việc điều chỉnh tỷ lệ đường vào dừa sẽ giúp món ăn thơm, dẻo và ngọt. Đồng thời không làm mứt dừa bị chảy nước, bở sau khi làm xong. Tỷ lệ đường và dừa hợp lý thường là 1kg dừa non thái sợi kết hợp với 0,5 – 0,6kg đường. Bạn chỉ cần điều chỉnh theo tỷ lệ trên.

Điều chỉnh tỷ lệ đường và dừa non hợp lý là mẹo làm mứt dừa non không ra nước. Ảnh internet

2.3. Chú ý thời gian ướp đường với dừa.

Sau khi điều chỉnh và trộn đều tỷ lệ đường với dừa, bạn tiến hành ướp 2 nguyên liệu này trong vòng 4 tiếng. Đây được coi là công đoạn quyết định mứt dừa có bị chảy nước hay không. Vì cơm dừa non chứa nhiều nước nên ngâm lâu sẽ ra nước. Từ đó việc bảo quản sên sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Thời gian ướp đường với cơm dừa non khoảng 4 tiếng. Ảnh internet

Để mứt dừa dẻo hơn và không để lại đường, bạn nên cho một chút nước cốt chanh vào dừa khi ướp. Chỉ khoảng 1-2 thìa cà phê nước cốt chanh!

2.4. Tạo màu mứt dừa

Nhiều người cảm thấy món mứt dừa non màu trắng quá đơn điệu, mong muốn có thêm màu sắc để tăng thêm vị ngon. Để mứt dừa tự nhiên và bắt mắt hơn, bạn có thể sử dụng phẩm màu thực phẩm hoặc màu thực vật.Sau khi pha màu xong, bạn cần chia phần màu thành 2 phần bằng nhau. Một phần cho vào cơm dừa non đã ướp đường 4 tiếng, tiếp tục ướp thêm 2 tiếng để màu ngấm đều vào cơm dừa. Phần tiếp theo cho vào sên dừa. Điều này sẽ giúp mứt dừa có màu đẹp và chuẩn hơn.

Tạo màu cho mứt dừa. Ảnh internet

2.5. Công đoạn sên mứt dừa

Công đoạn quyết định của cả quá trình làm mứt là sên mứt. Bí quyết để làm mứt dừa non không bị ra nước đó là sên mứt ở lửa nhỏ và đủ thời gian. Trong quá trình sên, không nên đảo dừa quá nhiều lần (cứ 5 phút thì dùng đũa đảo nhẹ một lần). Khi đường bắt đầu sệt lại thì vặn lửa nhỏ và dùng đũa khuấy liên tục. Nếu thấy đường kết tinh bám quanh miếng mứt và miếng dừa khô thì tắt bếp. Lúc này, bạn tiếp tục dùng đũa đảo đều cho đến khi mứt đông lại và tách lớp.

Dùng thìa hoặc đũa đảo đều mứt dừa liên tục dù công đoạn sên đã kết thúc. Ảnh internet

Để mứt không bị chảy nước, bạn cần dàn đều mứt ra khay và hong khô trước quạt. Ngoài ra, bạn cũng có thể đem mứt đi phơi nắng hoặc cho vào lò nướng (ở nhiệt độ 100 độ C). Sau đó, để mứt ra ngoài cho nguội.

3. Cách bảo quản mứt dừa non

Mặc dù, mứt dừa non sau khi làm xong rất khô, mềm, dẻo và ngọt. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, mứt dừa sẽ nhanh bị chảy nước và không còn ngon như lúc đầu. Để mứt dừa được thơm ngon, bạn cần cho mứt vào túi ni lông buộc kín hoặc lọ có nắp đậy kín, để nơi thoáng mát. Mỗi lần ăn bạn nên dùng đũa khô để lấy mứt. Không nên lấy mứt bằng tay vì sẽ dễ bị ướt, mốc. Sau khi lấy mứt ra khỏi túi hoặc lọ, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Cho mứt dừa non vào lọ để bảo quản. Ảnh internet

Trên đây là những chia sẻ cơ bản về vấn đề cách làm mứt dừa không ra nước. Hi vọng với nội dung bài viết sẽ giúp bạn có thêm thông tin và kinh nghiệm để thực hiện thành công món mứt Tết thơm ngon này. Từ đó, bạn hãy trổ tài để chế biến cho gia đình thêm nhiều món ăn hấp dẫn nhân dịp Xuân về nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công bí quyết mà chuyên mục Món ngon của Bongbongxinh.com đã đề cập!

 

admine

Recent Posts

Bí Quyết An Toàn khi Sử Dụng Khí Hydro 2023

BongBongXinh là địa chỉ tin cậy cho những người yêu thích và muốn tạo nên…

5 tháng ago

Bong bóng chủ đề giáng sinh 2023

Trong bầu không khí giáng sinh se lạnh của mùa đông, những bong bóng màu…

5 tháng ago

BONG BÓNG YEAR-END PARTY 2023

Chuẩn bị cho tiệc cuối năm sắp tới, không gì tuyệt vời hơn là trang…

6 tháng ago

BACKDROP KÈM LINE BÓNG HỒNG CHO EM BÉ GÁI

Backdrop kèm dãy bóng hồng là một sự lựa chọn tuyệt vời để tạo nên…

8 tháng ago

5+ Ý tưởng trang trí sinh nhật đáng yêu cho bé gái

Sinh nhật là dịp đặc biệt để chúc mừng một năm tuổi mới của thiên…

10 tháng ago

TỔNG HỢP 5+ MẪU TRANG TRÍ SINH NHẬT CHỦ ĐỀ PHI HÀNH GIA

Những bước cơ bản để trang trí sinh nhật chủ để phi hành gia là…

10 tháng ago